04:39 ICT Thứ năm, 21/09/2017

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

ỨNG DỤNG TÁC NGHIỆP

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 9


Hôm nayHôm nay : 28

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 6532

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 291228

Trang nhất » Tin Tức » Diễn đàn giáo dục » Tâm sự nhà giáo

Bài phát biểu tham luận về công tác chủ nhiệm lớp trong hội nghi điển hình tiên tiến 2010-2015

Thứ tư - 04/02/2015 13:06
Công tác chủ nhiệm lớp đạt hiệu quả cao

BÀI THAM LUẬN

       TRƯỚC  HỘI NGHỊ ĐIỂN HÌNH TIÊN TIẾN VỀ CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP      

        Kính thưa quý vị đại biểu!
        Kính thưa các thầy giáo, cô giáo cùng các em HS thân mến!
        Lời đầu tiên cho phép tôi kính chúc quý vị đại biểu, quý thầy giáo, cô giáo, các em HS lời chúc sức khoẻ, lời chào kính trọng nhất.Chúc Hội nghị thành công tốt đẹp.
      Kính thưa các đồng chí! Song song với việc nâng cao chất lượng dạy học, trường THCS Nguyễn Tất Thành luôn đề cao vấn đề giáo dục đạo đức học sinh. Bởi sinh thời chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã dạy: “Có tài mà không có đức là người vô dụng.Có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”. Nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục toàn diện cho HS, BGH trường chúng tôi luôn đề cao vai trò của người giáo viên làm chủ nhiệm lớp.Và có lẽ trong cuộc đời của mỗi giáo viên, ít ai không làm công tác chủ nhiệm, công việc mang lại cho ta nhiều niềm vui nỗi buồn, thử thách cam go và cũng là những kỷ niệm khó quên. Vì thế mà người ta vẫn bảo rằng: GVCN là người cha, người mẹ, người thầy là lao công… Như vậy có nghĩa là cùng một lúc GVCN là một diễn viên đa năng và có nhiều "cảnh diễn”,phải đặt mình vào  rất nhiều vai và vai nào cũng đòi hỏi phải hoàn thành xuất sắc. 
     Kính thưa quý vị đại biểu!
Năm nay là năm thứ 19 tôi làm công tác giảng dạy và cũng là 19 năm tôi được giao làm chủ nhiệm.Tôi nhận thấy chủ nhiệm là một công tác khá vất vả mà có lẽ bất cứ một giáo viên nào được giao đều cảm thấy như thế.Song để trở thành một chủ nhiệm giỏi được học trò và phụ huynh tin tưởng lại càng khó khăn hơn.19 năm qua tôi được tiếp xúc với nhiều đối tượng học sinh khác nhau: có những em vừa giỏi vừa ngoan, nhưng cũng có những em  vừa lười học lại ko có ý thức rèn luyện đạo đức. Có những em  gia đình hoàn cảnh khó khăn hay mồ côi cả cha lẫn mẹ....Được giao chủ nhiệm tôi luôn trăn trở với học sinh để mong sao các em được phát triển toàn diện.19 năm, đó là khoảng thời gian không dài không ngắn để tôi đúc rút được một số kinh nghiệm cho công tác chủ nhiệm - một công việc mà tôi luôn tâm huyết.
Hôm nay, trong Hội nghị này tôi muốn mạnh dạn nêu ra một vài kinh nghệm của bản thân mà trong nhiều năm qua tôi áp dụng và thực sự có hiệu quả.
    Thứ nhất: GVCN phải xác định được vai trò của mình là một “ Quản lí nhỏ”điều hành mọi hoạt động phong trào của lớp thật khoa học và hiệu quả, phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo trường  về những vấn đề diễn ra trong lớp mình chủ nhiệm. Mọi việc tổ chức điều hành lớp đều phải suy nghĩ kĩ, tỉ mỉ tới từng việc tưởng như là nhỏ bé, bình thường song lại không thể thiếu. Người GVCN cũng phải là người “ cầm cân, nẩy mực” trước những điều bất hợp lí xảy ra trong lớp.Vì thế rất cần ở chủ nhiệm lớp các phẩm chất công tâm, nhiệt tình,trách nhiệm,tâm lí,yêu thương hs và xây dựng  một ban cán sự lớp tự quản tốt. 
   Thứ hai: GVCN phải là người gương mẫu cho HS noi theo: Mọi hành động, suy nghĩ,cư xử của GV sẽ ảnh hưởng rất nhiều về quan niệm của HS và phụ huynh. Khi nói phải bằng tấm lòng chân thành cởi mở nhìn thẳng vào HS, phải tạo chỗ dựa tinh thần cho các em.Phải biết lắng nghe và không áp đặt hs.Có như thế các em mới thấy mình được tôn trọng và  khi thầy cô nói các em cũng sẽ chú ý và vâng lời. Người thầy cần phải mẫu mực cả trong lời ăn tiếng nói trong cuộc sống hằng ngày,từ đó mới thuyết phục được học sinh, mới hoàn thành tốt được kế hoạch đã định.
      Như chúng ta đã biết, các em học sinh bậc THCS là lứa tuổi  mưa nắng thất thường, rất dễ tự ái, có lòng tự trọng và sĩ diện rất cao. Chỉ cần một sơ suất nhỏ của giáo viên sẽ để lại ấn tượng không tốt cho học sinh, đặc biệt là các em học sinh cá biệt.Như vậy GVCN cần phải động viên khuyến khích các em. Song không dễ dãi, hời hợt để các em có tư tưởng thỏa mãn, dừng lại bằng lòng với bản thân.Nhưng cũng không quá khắt khe gay gắt dễ dồn các em đến chỗ tự ti, chán nản. Học sinh hư thì phải phạt nhưng phạt sao cho công minh,phân tích phải trái,có lí,có tình để các em thấy rõ cái sai của mình mà sửa.Học sinh ngoan, giỏi thì động viên,khen thưởng bằng những món quà nhỏ như cái bút, quyển vở để các em thấy được sự cố gắng của mình đã được thầy cô giáo và các bạn ghi nhận, để từ đó các em luôn cố gắng vươn lên đạt nhiều thành tích xuất sắc.Đối với học sinh chưa tiến bộ, thì phải gặp gỡ trao đổi với các em để biết thêm về những mong muốn, những khó khăn, hoặc những điều các em chưa hiểu để từ đó giúp các em học tốt hơn. Khi có hiện tượng mất đoàn kết, hành vi không đúng mực xảy ra giữa các nhóm học sinh thì GVCN phải gặp gỡ lớp, từng nhóm, từng đối tượng để thu thập thông tin, lắng nghe và tạo cơ hội cho các em được nói lên những suy nghĩ của mình về bạn bè, về thầy cô giáo,không nghe và xử lí tình huống từ một phía. Chính điều đó đã làm cho các em tin tưởng vào tôi .
     Thứ ba: Là một GVCN phải: Gần gũi, thấu hiểu quan tâm và nắm chắc hoàn cảnh của từng HS trong lớp
Đối với học sinh, giáo viên phải bằng tấm lòng nhân ái, bao dung.Tôi luôn tâm đắc những dòng chữ của một thầy giáo người Nga đã viết:Đến  với một nhà giáo dục điểm chủ yếu là tình người.Đó cũng là nhu cầu sâu sắc trong lòng mỗi  con người. Có lẽ mầm mống của hứng thú sư phạm là ở chỗ hoạt động sáng tạo đầy tình người để tạo ra hạnh phúc cho con người. Đó là một điều vô cùng quan trọng. Vì khi ta tạo ra niềm vui cho người khác, cho trẻ thơ thì ở họ sẽ có một tài sản vô giá: đó là tình người mà tập trung ở sự nhiệt tâm, thái độ ân cần, sự chu đáo, lòng vị tha”.Vì vậy,để thể hiên tình người và giáo dục cho Hs biết quan tâm đến người khác , tôi cũng đã đề ra kế hoạch nhỏ tại lớp cùng  ban cán sự lớp lập quỹ: “Tương thân tương ái”.Trong một năm học lớp tôi đã tự nộp tiền gây quỹ để ủng hộ trung tâm Hội người mù bằng cách mua tăm tre, ủng hộ các bạn trong trường có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ăn tết ấm lòng và đặc biệt cách đây ít năm lớp do tôi chủ nhiệm đã lập quỹ tặng áo ấm mùa đông,ăn tết ấm lòng, mua sách tặng bạn Nguyễn Thị Nh­ HiÒn.Hiền là mét häc sinh häc giái nh­ng hoµn c¶nh qu¸ đặc biệt: bè mÊt khi HiÒn míi 5 tuæi, mÑ ph¶i sèng b»ng van tim nh©n t¹o, cuéc sèng gia ®×nh qu¸ khã kh¨n. HiÒn rÊt cÇn ®Õn nh÷ng tÊm lßng vÞ tha cña tÊt c¶ mäi ng­êi.Khi nhận được những món quà nhỏ từ các bạn cùng trang lứa, Hiền cảm động vô cùng.Và giờ đây em đã trở thành một sinh viên của trường Đại học kinh tế quốc dân. Một việc nhỏ tuy đơn giản,nhưng với lứa tuổi này cũng phần nào giáo dục cho các em tình người,tình bạn,sự quan tâm mật thiết trong cuộc sống giữa con người với con người.
     Thứ tư: GVCN phải là : “cầu nối đa năng”,phối hợp với giáo viên bộ môn trong công tác giảng dạy và quản lý hs.
     Công tác phối hợp giữa giáo viên bộ môn và giáo viên chủ nhiệm sẽ làm cho công tác chủ nhiệm thành công hơn - đặc biệt là sự duy trì sĩ số hs. Hs có thể thích học môn này, không thích môn kia vì những lý do khác nhau nên GVCN cần tìm hiểu cặn kẽ các nguyên nhân để cùng với giáo viên bộ môn đề ra các biện pháp thích hợp nhằm giúp các em có thể có kết quả học tập tốt hơn từ đó các em sẽ hứng thú học tập và đi học đều đặn hơn.
Thứ năm:GVCN phải làm tốt công tác  phối hợp với  cha mẹ học sinh của lớp.
      Để giáo dục  các em chỉ một mình GVCN thì chưa đủ mà cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa GVCN với phụ huynh học sinh. Đây là mối quan hệ mật thiết và không thể thiếu được.Bởi giáo dục HS không chỉ là công việc của GVCN mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội đối với thế hệ trẻ. Việc hình thành nhân cách cho các em không thể thiếu vai trò của phụ huynh học sinh, vì ngoài những giờ lên lớp thì các em ở trong sự kiểm soát của gia đình và xã hội.Chính vì vậy, ngay từ đầu năm học tôi đã tìm hiểu kĩ từng học sinh của lớp mình về tính cách cũng như thái độ học tập để báo cho phụ huynh biết ngay trong buổi họp phụ huynh đầu tiên, tất cả những biểu hiện tiêu cực mà học sinh dễ mắc phải để họ quan tâm nhắc nhở con em mình và  có giải pháp kịp thời ngăn chặn, sửa chữa.
    Khi Hs vi phạm,hoặc có những vấn đề có dấu hiệu bất thường là tôi gọi điện thoại nói chuyên một cách gần gũi và cởi mở với PHHS để kịp thời uốn nắn và giáo dục các em.
     Kính thưa qúy‎ thầy Cô giáo!
     Để  phối hợp tốt và làm tốt công tác chủ nhiệm,theo tôi GVCN cần có tấm lòng  chân thành,bao dung,sự nhiệt tình,chu đáo,hòa nhã, có tinh thần trách nhiệm và bên cạnh đó phải có sự  đồng hành của PHHS.
     Trên đây là một vài suy nghĩ và một vài phương pháp trong công tác chủ nhiệm của tôi, nó thực chất còn rất nhỏ bé so với những kinh nghiệm của các đồng chí GV từng làm công tác chủ nhiệm ngồi đây. Song tôi vẫn muốn chia sẻ cùng các đồng chí để rồi qua đó tôi hi vọng sẽ nhận được những lời góp ý chân thành từ các đồng chí, để tôi ngày một trưởng thành hơn, ngày một vững vàng hơn trong công tác giảng dạy nói chung và trong công tác chủ nhiệm nói riêng.
          Cuối cùng xin kính chúc quý vị đại biểu sức khoẻ.Chúc Hội nghị thành công tốt đẹp. Xin trân trọng cảm ơn!
 
                                                                                                 
                                            
                                                                                           Đặng Thị Bích  Ngọc
 
 
 
 

Tác giả bài viết: Đặng Thị Bích Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 25 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

 

TIN BÀI MỚI NHẤT

LIÊN KẾT ỨNG DỤNG