19:56 ICT Thứ sáu, 24/11/2017

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

ỨNG DỤNG TÁC NGHIỆP

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 19


Hôm nayHôm nay : 177

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 8315

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 314511

Trang nhất » Tin Tức » Dạy và Học » Sáng kiến - Kinh nghiệm

Tăng cường vai trò của Tổ chủ nhiệm ở trường THCS

Thứ ba - 03/02/2015 09:56
Tăng cường vai trò của Tổ chủ nhiệm ở trường THCS nhằm nâng cao năng lực của GV Chủ nhiệm lớp.
ĐẶT VẤN ĐỀ
 
1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU
          Chủ nhiệm lớp là một trong những hoạt động chủ yếu của nhà trường. Ở trường phổ thông nói chung và trường THCS nói riêng, giáo viên chủ nhiệm lớp có vai trò quan trọng trong việc giáo dục nhân cách học sinh một cách toàn diện. Bởi lẽ, họ là người trực tiếp đảm đương vai trò quản lý giáo dục học sinh trong một lớp, trực tiếp tổ chức cho học sinh thực thi mọi yêu cầu của giáo dục do nhà trường đề ra. Họ là người gần gũi học sinh nhất, hiểu rõ tâm tư tình cảm của các em, luôn trực tiếp uốn nắn kịp thời những hành vi sai trái của chúng và giúp chúng phát triển đúng hướng. Họ còn là cầu nối giữa học sinh, phụ huynh và Nhà trường.
          Thế nhưng trên thực tế, mặc dù ở các các trường học đã có đầy đủ các tổ chuyên môn phục vụ cho hoạt động chuyên môn của Nhà trường nhưng lại chưa đồng bộ trong việc thành lập tổ chủ nhiệm dành riêng cho công tác chủ nhiệm lớp.
          Thực tế tại trường THCS N, công tác chủ nhiệm của giáo viên đã được coi trọng. Nhiều giáo viên có tâm huyết với nghề, với học sinh đã bỏ ra nhiều công sức nhưng hầu hết chỉ thực hiện theo kinh nghiệm nên đạt một số kết quả nhất định. Bên cạnh đó vẫn còn một bộ phận giáo viên chủ nhiệm chưa thực sự quan tâm đến công tác này nên làm ảnh hưởng đến phong trào chung của toàn trường. Trong những năm gần đây, nhờ sự tăng cường hoạt động của tổ chủ nhiệm mà công tác chủ nhiệm lớp ngày càng đạt hiệu quả cao, chất lượng giáo dục toàn diện ngày càng được nâng cao.
          Xuất phát từ những lý do trên, tôi lựa chọn đề tài nghiên cứu “Một số biện pháp tăng cường hoạt động của tổ chủ nhiệm nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở trường THCS”.
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
          Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực trạng công tác chủ nhiệm lớp và thực trạng công tác chủ nhiệm lớp, thực trạng hoạt động của tổ chủ nhiệm ở trường THCS N, đề xuất các biện pháp tăng cường hoạt động của tổ chủ nhiệm, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.
3. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Một số biện pháp tăng cường hoạt động của tổ chủ nhiệm ở trường THCS .
3.2. Phạm vi nghiên cứu
          Đề tài chỉ nghiên cứu về công tác chủ nhiệm và một số biện pháp tăng cường hoạt động của tổ chủ nhiệm tại trường THCS N.
3.3. Thời gian nghiên cứu
       Từ năm học 2010-2011 đến nay
4. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC:
       Hoạt động của Tổ chủ nhiệm ở trường THCS N trong những năm trước đây đã được tiến hành có kế hoạch và mang lại những hiệu quả nhất định. Tuy nhiên các biện pháp nhằm kích thích tính tích cực và trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm lớp vẫn còn hạn chế. Nếu tăng cường hoạt động tổ chủ nhiệm một cách khoa học và phù hợp thì công tác chủ nhiệm lớp sẽ đạt hiệu quả tốt hơn,  kết quả giáo dục toàn diện học sinh sẽ cao hơn.
5. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
 5.1. Nghiên cứu những vấn đề lý luận  công tác chủ nhiệm lớp.
 5.2. Nghiên cứu thực trạng công tác chủ nhiệm lớp và hoạt động của tổ chủ nhiệm ở trường THCS .
 5.3. Đề xuất một số biện pháp tăng cường hoạt động của tổ chủ nhiệm ở trường THCS nhằm  góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
6. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
5.1. Các phương pháp nghiên cứu tài liệu.
5.2. Phương pháp quan sát.
5.3. Phương pháp điều tra viết.
5.4. Phương pháp đàm thoại, phỏng vấn.
5.5. Phương pháp thống kê .
   GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN
1. Vị trí, vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp.
      Giáo viên chủ nhiệm thay mặt hiệu trưởng, Hội đồng trường và cha mẹ học sinh quản lý và chịu trách nhiệm về chất lượng giáo dục toàn diện học sinh lớp mình phụ trách, tổ chức thực hiện chủ trương, kế hoạch của trường ở lớp. Họ là người lãng đạo, tổ chức điều khiển, kiểm tra toàn diện mọi mặt hoạt động và các mối quan hệ ứng xử thuộc phạm vi lớp mình phụ trách dựa trên đội ngũ tự quản là cán bộ lớp và tính tự giác của học sinh, là người cố vấn cho các hoạt động Đội ở lớp chủ nhiệm.
     Giáo viên chủ nhiệm là nhân vật trung tâm để hình thành và phát triển nhân cách học sinh, là cầu nối giữa gia đình và nhà trường, nhà trường và xã hội.
2. Chức năng của giáo viên chủ nhiệm lớp
     - Lãnh đạo, tổ chức, quản lý.
     - Chức năng giáo dục
3. Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm
   a. Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm lớp được quy định tại điều 31, Điều lệ trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học ( Ban hành kèm theo thông tư 12/2011/TT-BGDĐT ngày 28/03/2011 của Bộ GD&ĐT)
  b. Những nhiệm cụ giáo viên chủ nhiệm trong thực tế phải làm: Lập kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch, Tổ chức đội ngũ lớp, tổ chức các hoạt động giáo dục, phối hợp giáo dục, đánh giá xếp loại học sinh, quản lý hồ sơ học sinh.
4. Những yêu cầu đối với giáo viên chủ nhiệm lớp: Tư tưởng chính trị, đạo đức nghề nghiệp, khả năng xử lý thông tin; khả năng lập kế hoạch, xây dựng tập thể lớp, tổ chức giáo dục, ngăn ngừa xung đột; khả năng đánh giá, khả năng phối hợp, xây dựng và quản lý hồ sơ.
5. Việc xây dựng kế hoạch công tác của giáo viên chủ nhiệm lớp
    Kế hoạch công tác của giáo viên chủ nhiệm lớp là chương trình hoạt động của giáo viên chủ nhiệm đối với việc chỉ đạo lớp chủ nhiệm thực hiện các mục tiêu giáo dục học sinh trong lớp. Hiệu quả giáo dục học sinh của lớp phụ thuộc phần lớn vào tính khoa học của kế hoạch giáo dục học sinh lớp chủ nhiệm.
* Những điều kiện để xây dựng kế hoạch:
          Để có kế hoạch sát với thực tế cần tìm hiểu rõ về: Mục tiêu và nhiệm vụ năm học, Kế hoạch giáo dục chung của trường, Mục tiêu, nhiệm vụ và kế hoạch công tác của Đoàn THCSHCM và Đội TNTPHCM của trường, hệ thống cộng tác viên để thực hiện các mặt giáo dục, đặc điểm tình hình của lớp, những mặt mạnh và thuận lợi của lớp (Đạo đức, văn hoá, văn nghệ, thể thao,...), những mặt yếu và hạn chế của lớp, đặc điểm của các gia đình học sinh: hoàn cảnh gia đình về mặt kinh tế, tình cảm, trình độ văn hoá, mức độ quan tâm giáo dục con cái, phương pháp giáo dục con cái...
* Lập kế hoạch hoạt động:
          - Cơ cấu học sinh của lớp: Danh sách đội ngũ tự quản, danh sách các tổ học sinh, các tổ chuyên môn: Đội văn nghệ, đội văn, đội toán,...
          - Xác định mục tiêu phấn đấu chung của lớp: Học tập (chỉ tiêu cần đạt, kế hoạch bồi dưỡng học sinh khá giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém,...); Văn thể; Lao động; Xây dựng tập thể lớp; Các hoạt động giáo dục.
          - Kế hoạch thực hiện: Xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết cho từng tuần, tháng, học kỳ, năm học về tất cả các mặt của lớp.
 II. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
2.1. Vài nét về tình hình chung
    Trường THCS N đóng trên địa bàn thị trấn, là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của Huyện. So với các xã trong huyện, đây là nơi có trình độ dân trí cao, thu nhập bình quân đầu người khá đồng đều. Tập trung chủ yếu ở thị trấn N là cán bộ công chức nhà nước, gia đình sản xuất tiểu thủ công nghiệp, buôn bán, một phần là nông dân… Vì vậy nhận thức về sự nghiệp giáo dục ở đây cũng được nâng cao. Ngoài sự đóng góp xây dựng của phụ huynh học sinh, trường THCS N còn nhận được sự quan tâm đặc biệt của UBND Huyện, của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự chỉ đạo sát sao của ngành, trường THCS N là một trong những trường đạt chuẩn quốc gia đầu tiên của Huyện.
     Thị trấn N là nơi có truyền thống hiếu học, thể hiện trong từng gia đình, từng dòng họ, phụ huynh học sinh động viên khuyến khích con em chăm chỉ học tập, vượt khó, hỗ trợ và tạo điều kiện dạy tốt, học tốt cho nhà trường. Cơ sở vật chất nhà trường đảm bảo khá tốt cho việc dạy học; có đủ phòng thực hành, thư viện thiết bị dạy học khá đầy đủ tạo điều kiện thuận lợi cho việc dạy chính khóa và công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém.
      Đội ngũ giáo viên khá đồng đều, hầu hết đều là giáo viên giỏi cấp tỉnh, cấp huyện nhiều năm, tâm huyết với nghề, nỗ lực cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao. Công tác giáo dục đạo đức, giáo dục pháp luật, giáo dục môi trường được coi trọng. Trong công tác này có sự kết hợp giữa nhà trường và các ban ngành có liên quan nên đưa lại hiệu quả cao.
      Bên cạnh đó, trường THCS N cũng gặp không ít những khó khăn. Trường đóng ở khu vực Thị trấn, kinh tế xã hội phát triển, mạng lưới công nghệ thông tin phát triển, tuy nhiên mặt trái của nó tác động không nhỏ đến một bộ phận học sinh trong nhà trường. Một số học sinh đua đòi, sao nhãng học hành. Hơn một nửa học sinh trong nhà trường theo đạo Thiên Chúa giáo, là con em các gia đình đông con, chưa coi trọng việc học của con em . Một số phụ huynh do nhận thức, do hoàn cảnh khó khăn nên việc chăm lo, đầu tư cho con cái học hành còn hạn chế. Trong hội đồng Nhà trường vẫn còn có một số giáo viên chưa ý thức cao trong công việc. Cơ sở vật chất Nhà trường xây dựng đã khá lâu, đôi chỗ xuống cấp chưa sữa chữa kịp thời; Đồ dùng dạy học cấp phát chất lượng thấp.
      Với sự nỗ lực cố gắng, phát huy thuận lợi, khắc phục khó khăn, trong những năm qua chất lượng giáo dục toàn diện của trường THCS N ngày càng được khẳng định: Nhiều năm liền trường đạt danh hiệu tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng Ba, có nhiều SKKN trong giảng dạy đạt bậc 3, 4 cấp Tỉnh, cấp Huyện.; Chất lượng giáo dục  toàn diện ngày càng được nâng cao.
2.2. Thực trạng hoạt động của giáo viên chủ nhiệm lớp tại trường THCS
      Khảo sát trên một số giáo viên đang và đã từng làm công tác chủ nhiệm lớp, tôi thấy hầu hết họ đều cho rằng công tác chủ nhiệm lớp là rất quan trọng. Đây là những giáo viên chủ nhiệm trực tiếp đảm đương vai trò quản lý, giáo dục trong lớp, là người trực tiếp lên kế hoạch, tổ chức thực hiện kế hoạch nhằm thực thi mọi yêu cầu giáo dục do nhà trường đề ra, gần gũi học sinh, hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng và kịp thời uốn nắn những hành vi sai trái của học sinh.
      Hầu hết giáo viên đều có nhận thức cao về nội dung công tác của giáo viên chủ nhiệm lớp, họ đã thực hiện tốt nhiệm vụ của mình: Tìm hiểu đánh giá tình hình lớp, xây dưng kế hoạch hoạt động của lớp, làm tốt công tác tổ chức, tư tưởng chính trị, động viên học sinh, phối hợp với cha mẹ học sinh và các lực lượng giáo dục trong công tác giáo dục đạo đức, truyền thống, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của học sinh.
    Về năng lực, giáo viên chủ nhiệm lớp đều có trình độ chuyên môn vững, có năng lực sư phạm, khôn khéo trong giáo tiếp, hiểu rõ quyền hạn và trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm, có năng lực tổ chức, thu thập và xử lý thông tin, biết phối hợp chặt chẽ với các lực lượng giáo dục.
     Bên cạnh đó vẫn còn những giáo viên nhận thức về công tác chủ nhiệm lớp chưa cao, chưa coi trọng công tác chủ nhiệm, còn hời hợt trong công việc, chưa nắm rõ quyền hạn và trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm lớp nên đã có những lúc xử lý công việc ngoài phạm vi cho phép, trong cách cư xử dùng lời lẽ chưa phù hợp với môi trường giáo dục, chưa có ý thức vượt khó trong công việc, chùn bước trước khó khăn.
2.3. Thực trạng hoạt động tổ chủ nhiệm ở trường THCS:
     Ở hầu hết các trường học hiện nay đã có tổ chủ nhiệm nhưng việc thành lập và hoạt động của Tổ chủ nhiệm chưa thường xuyên. Tổ trưởng của tổ chưa được thống nhất rõ ràng, trường thì là hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, trường thì là giáo viên,.. Mặt khác việc xây dựng quy chế, kế hoạch hoạt động còn hạn chế. Thực chất, ở một số trường, thành lập ra cho có rồi hoạt động của tổ lại tắt ngấm. Vì vậy, hầu hết giáo viên chủ nhiệm thực hiện nhiệm vụ của mình bằng những kinh nghiệm vốn có. Những giáo viên có nhiều kinh nghiệm, tâm huyết thì làm tốt, giáo viên trẻ thì lúng túng, mò mẫm, trăn trở. Điều đó dẫn đến hiệu quả trong công tác chủ nhiệm sẽ chênh lệch và kết quả giáo dục toàn diện sẽ không cao. Đặc biệt vẫn có những giáo viên ngại sinh hoạt tổ chủ nhiệm, cho là không quan trọng, mất thêm thời gian, ngại chia sẽ kinh nghiệm cho đồng nghiệp, muốn giữ bí quyết cho riêng mình,…. Đây là một trở ngại cho việc sinh hoạt của tổ chủ nhiệm.
Khảo sát thực trạng nhận thức của giáo viên về công tác chủ nhiệm
khi chưa triển khai thực hiện đề tài
(Số liệu khảo sát năm học 2010-2011)
 
Năm học
Nhận thức của GV về công tác chủ nhiệm lớp Nhận thức của GV về hoạt động tổ chủ nhiệm
Quan trọng Bình thường Không quan trọng Quan trọng Bình thường Không quan trọng
2010-2011 60% 20% 20% 30% 45% 25%
       Từ thực trạng công tác chủ nhiệm lớp, thực trạng hoạt động của tổ chủ nhiệm và những thuận lợi, khó khăn trong hoạt động của tổ chủ nhiệm, những năm gần đây, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, hoạt động của tổ chủ nhiệm ở trường chúng tôi đã thực sự mang lại hiệu quả cao trong công giáo dục toàn diện học sinh góp phần mang lại thành tích cao cho Nhà trường.
    Vì vậy, tôi mạnh dạn đưa ra một số biện pháp tăng cường hoạt động của tổ chủ nhiệm ở trường THCS nhằm nâng cao hiệu quả của công tác chủ nhiệm lớp, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện Nhà trường.
 III. MỘT SỐ BIỆN PHÁP TĂNG CƯỜNG HOẠT ĐỘNG CỦA TỔ CHỦ NHIỆM Ở TRƯỜNG THCS
3.1. Thành lập tổ chủ nhiệm và xây dựng kế hoạch hoạt động
        Đầu năm học, cùng với việc kiện toàn lại các tổ chuyên môn thì tổ chủ nhiệm cũng được thành lập do Hiệu trưởng làm tổ trưởng, thành viên là các giáo viên chủ nhiệm lớp. Ngay sau khi thành lập, căn cứ vào kế hoạch năm học của Nhà trường, tổ xây dựng kế hoạch năm, tháng , tuần hợp với đặc điểm, mục tiêu phấn đấu của Nhà trường trong năm học đó. Bám sát vào hoạt động của Nhà trường, tổ xây dựng lịch sinh hoạt tổ nhằm góp ý đánh giá công tác chủ nhiệm trong tuần và trong tháng.
3.2. Xây dựng các tiêu chí thi đua về công tác chủ nhiệm lớp.
        Đây chính là biện pháp ràng buộc giáo viên vào một quỹ đạo chung một cách nghiêm túc với mục đính phấn đấu rõ ràng; đánh giá giáo viên chủ nhiệm theo các tiêu chí này vào cuối mỗi đợt: Tháng, học kỳ, năm học.
       Vào đầu mỗi năm học, chúng tôi tổ chức sinh hoạt tổ chủ nhiệm xây dựng các tiêu chí thi đua theo tinh thần dân chủ, tiêu chí cụ thể, sát đúng cho từng lớp chủ nhiệm. Các tiêu chí này được thông qua hội nghị cán bộ giáo viên đầu năm.
TT Các tiêu chí thi đua của giáo viên chủ nhiệm Điểm
1 Xây dựng kế hoạch các hoạt động giáo dục  
2 Xây dựng hồ sơ quản lý, theo dõi học sinh  
2 Chất lượng giáo dục đạo đức học sinh  
3 Chất lượng học lực của lớp chủ nhiệm  
4 Duy trì sỹ số  
5 Khả năng phối hợp trong công tác giáo dục  
 
6
Kết hợp với các tổ chức đoàn thể trong nhà trường thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua  
7 Tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp, hướng nghiệp  
 
8
Công tác vệ sinh môi trường, chăm sóc cây cảnh của lớp chủ nhiệm  
9 Công tác vận động xã hội hóa giáo dục  
10 Công tác từ thiện nhân đạo của lớp chủ nhiệm  
 
11
Công tác đánh giá, xếp loại học sinh cuối kỳ, cuối năm học, ghi sổ điểm, ghi học bạ học sinh  
12 Tổ chức tiết sinh hoạt lớp  
 
13
Chế độ báo cáo thường kỳ, đột xuất về tổ chủ nhiệm, về BGH trường  
     Mỗi tiêu chí đạt tối đa 5 điểm, tùy theo mức độ đạt được mà tổ đánh giá, cho điểm phù hợp. Quy định cho điểm ở mỗi tiêu chí như sau:   Tốt đạt từ 4,5-5 điểm; Khá đạt từ 3,5- 8 điểm; TB đạt từ 2,5 – 3 điểm; yếu đạt từ 1,5-2 điểm; còn lại là kém. (Lấy điểm lẻ từ 0.5).
3.3. Tăng cường kiểm tra đánh giá chuyên môn, nghiệp vụ giáo viên chủ nhiệm  lớp 
    Hàng tháng, tổ chủ nhiệm tổ chức kiểm tra giáo viên chủ nhiệm theo các quy định của tổ, trường , đánh giá việc thực thi kế hoạch tuần, tháng, học kỳ, năm học. Xếp loại giáo viên chủ nhiệm theo thứ bậc trong tổ.
3.4. Bồi dưỡng nhận thức, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên chủ nhiệm lớp
    Trong những năm học gần đây, chúng tôi đã triển khai nhiều chuyên đề bồi dưỡng giáo viên chủ nhiệm lớp. Nội dung chuyên đề tập trung vào việc bồi dưỡng nhận thức, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp, nhằm giúp giáo viên chủ nhiệm có tầm nhìn, có kế hoạch khoa học và biết xây dựng các biện pháp phù hợp trong việc thực thi kế hoạch đó, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện nhà trường.
    Năm học 2013-2014, đến tại thời điểm này, chúng tôi đã triển khai một số chuyên đề sau:
 Chuyên đề 1: Giáo viên chủ nhiệm với công tác tư vấn, giáo dục học sinh.
    Đây là chuyên đề do bộ giáo dục triển khai, chúng tôi được tiếp thu và phổ biến rộng rãi trong toàn trường.
Chuyên đề 2: Cách xây dựng, quản lý hồ sơ học sinh của giáo viên chủ nhiệm.
    Đây là kinh nghiệm của một giáo viên chủ nhiệm đã có nhiều năm công tác và đạt nhiều thành tích trong việc xây dựng tập thể vững mạnh, trong giáo dục học sinh các biệt. Nội dung chuyên đề tập trung vào việc xây dựng bộ hồ sơ và quản lý hồ sơ một cách khoa học, tiện sử dụng, đầy đủ thông tin về học sinh về lý lịch gia đình, hoàn cảnh sống, ý thức chấp hành kỷ luật trong học tập, lao động, hoạt động tập thể, kết quả học tập, rèn luyện,… Các tiêu chí thi đua của học sinh trong ngày, tuần, tháng, năm.
Chuyên đề 3: Phương pháp tổ chức tiết sinh hoạt lớp hiệu quả.
       Chuyên đề do  một đồng chí giáo viên chủ nhiệm báo cáo. Đây là một giáo viên trẻ, nhiệt tình trong công tác, say sưa tâm huyết với nghề, gần gũi, yêu mến học sinh. Tiết sinh hoạt lớp đạt hiệu quả cao khi mọi thành viên trong lớp đều có ý thực sinh hoạt tốt. Điều hành sinh hoạt là lớp trưởng, các tổ trưởng, cán sự lớp là những thành viên báo cáo đánh giá tình hình hoạt động theo từng nội dung được phân công theo dõi. Tuy nhiên không phải tiết sinh hoạt lớp nào cũng giống nhau. Tiết sinh hoạt đầu năm, giáo viên cho học sinh thảo luận xây dựng kế hoạch và các tiêu chí thi đua của lớp. Theo từng chủ đề, chủ điểm, các đợt thi đua trong năm học mà lớp có nội dung sinh hoạt phù hợp.
       Sau chuyên đề chúng tôi đã tiến hành tổ chức cho tổ chủ nhiệm dự giờ sinh hoạt lớp ở các khối lớp khác nhau (mỗi khối một lớp) để rút kinh nghiệm, mỗi giáo viên lựa chọn phương pháp phù hợp áp dụng cho lớp mình.
Chuyên đề 4: Kinh nghiệm trong việc tiếp cận phụ huynh, tìm hiểu gia đình học sinh (Đặc biệt là những phụ huynh ít quan tâm đến việc học của con em)
Chuyên đê 5: Kinh nghiệm trong giáo dục học sinh cá biệt
Chuyên đề 6: Trao đổi các tình huống sư phạm và các phương án giải quyết.
     Tất cả các chuyên đề được triển khai theo hướng mở. Bởi lẽ, đặc điểm mỗi lớp, mỗi học sinh một khác, vì vậy mỗi giáo viên phải biết áp dụng các kiến thức được học qua các chuyên đề một cách linh hoạt để mang lại hiệu quả cao nhất.
3.5.Khuyến khích, động viên bằng vật chất, tinh thần và chế độ đãi ngộ với giáo viên chủ nhiệm lớp
       Tổ tham mưu với Nhà trường trong việc thực hiện chế độ khen thưởng cho giáo viên chủ nhiệm lớp cả về vật chất và tinh thần, thưởng cho giáo viên chủ nhiệm có thành tích xuất sắc, tính công cho giáo viên chủ nhiệm theo đúng quy định. Đây là biệp pháp làm cho giáo viên chủ nhiệm thấy rằng họ thực sự được quan tâm, tạo động lực để giáo viên chủ nhiệm làm việc hiệu quả hơn.
KẾT QUẢ
     Hàng năm, chúng tôi tiến hành các giải pháp trên một cách đồng bộ với phương châm kế thừa, sửa đổi, bổ sung, rút kinh nghiệm, thực sự đã mang lại hiệu quả cao trong giáo dục: Nhận thức của giáo viên về vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp, vai trò của tổ chủ nhiệm chuyển biến tốt, chất lượng học sinh giỏi đứng thứ hạng cao, công tác giáo dục toàn diện được nâng lên rõ rệt, giảm thiểu số học sinh các biệt trong Nhà trường, Hội phụ huynh, các tổ chức chính trị, xã hội chung tay cùng Nhà trường trong công tác giáo dục học sinh.
 
Năm học
Chuyển biến về nhận thức của GV Kết quả xếp loại hạnh kiểm HS Kết quả xếp loại học lực HS Tỷ lệ lớp xuất sắc
Tốt, khá TB Yếu Giỏi Khá TB Yếu
2011-2012 Khá 80% 18% 2% 3% 35% 57% 5% 30%
2012-2013 Tốt 85% 14.5% 0.5% 5% 40% 51% 4% 55%
Học kỳ I
2013-2014
 
Tốt
 
90%
 
10%
 
0%
 
5.5%
 
42%
 
49.5%
 
3%
 
70%
 KẾT LUẬN
     Nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện là nhiệm vụ cơ bản nhất của Nhà trường. Để thực hiện được điều đó vấn đề cần quan tâm đó là nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, giáo dục tư tưởng, chính trị, chất lượng các môn học, giáo dục hướng nghiệp,.. Hơn ai hết, người giáo viên chủ nhiệm trực tiếp quản lý một lớp, hiểu được hoàn cảnh, tâm tư nguyện vọng của học sinh, là người ảnh hưởng lớn đến hoạt động học tập của học sinh và là người có ảnh hưởng quyết định đến chất lượng giáo dục toàn diện. Muốn nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nhất thiết phải nâng cao hoạt động của giáo viên chủ nhiệm lớp. Biện pháp tích cực nhất để làm tốt công tác này đó là Tăng cường hoạt động của Tổ chủ nhiệm trong trường học.
    Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi đã tìm hiểu, nghiên cứu thực trạng về công tác chủ nhiệm lớp và hoạt động của tổ chủ nhiệm, tìm ra  “Một số biện pháp  tăng cường hoạt động của Tổ chủ nhiệm nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở trường THCS” và áp dụng thành công cho đơn vị mình. Tuy nhiên, với phạm vi nghiên cứu hẹp sẽ không tránh khỏi những thiếu sót, rất mong sự góp ý chân thành của các thầy cô giáo và bạn bè đồng nghiệp đề hoàn thiện đề tài một cách tốt nhất.
KHUYẾN NGHỊ
1.Với các cấp quản lý giáo dục:
- Tổ chức các chuyên đề về nâng cao năng lực của giáo viên chủ nhiệm lớp, chuyên đề về hoạt động của Tổ chủ nhiệm.
- Coi trọng vấn đề đánh giá công tác chủ nhiệm của các Nhà trường; Hiệu quả của công tác chủ nhiệm phải được xem là một tiêu chí trong đánh giá chuyên môn, nghiệp vụ của một giáo viên.
- Phổ biến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp, hoạt động tổ chủ nhiệm do các điển hình tiên tiến trong toàn huyện, tỉnh thực hiện.
- Nghiên cức tìm tòi các biện pháp nhằm tăng cường hoạt động của tổ chủ nhiệm trong Nhà trường.
- Tổ chức thi Giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh
2. Đối với giáo viên:
- Không ngừng học tập, trau dồi tư tưởng, đạo đức, chính trị, nhân cách, chuyên môn, nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động chủ nhiệm lớp.
- Thưcj hiện tốt các quy định chung của trường, ngành
TÀI LIỆU THAM KHẢO
           Giáo dục học, NXB Giáo dục – 2000
  1. Điều lệ trường THCS, THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học - 2011
  2.  Hoạt động giáo dục ở trường THCS, Hà Nhật Thăng. NXB giáo dục -1999
  3. Khoa học quản lý, NXB kỹ thuật Hà Nội – 1999
  4. Tâm lý học, Nhà xuất bản lý luận chính trị - 2006
  5. Từ điển giáo dục, NXB từ điển bách khoa - 2001   
 
 
 

Tác giả bài viết: Lê Thị Thanh Hải

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

 

TIN BÀI MỚI NHẤT

LIÊN KẾT ỨNG DỤNG