• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG THCS NGUYỄN TẤT THÀNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đề thi TS vào lớp 10-THPT môn Ngữ văn từ 2008-2014 của SGD Hà Tĩnh

ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10-THPT TỪ NĂM 2008-2014
 
 
Sở GDDT Hà Tĩnh
   KÌ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT NĂM 2008-2009
ĐỀ CHÍNH THỨC                   Môn Ngữ văn
    Mã:01                                    Thời gian làm bài:120 phút
 
Câu 1:Nêu ý nghĩa nhan đề “Ánh trăng”trong bài thơ Ánh trăng của Nguyễn Duy.
Câu 2:Viết một đoạn văn cảm nhận khổ thơ sau:
              “Không có kính không phải vì xe không có kính
                Bom giật bom rung kính vỡ đi rồi
                Ung dung buồng lái ta ngồi
                Nhìn đất nhìn trời nhìn thẳng”
                                     (Bài thơ về tiểu đội xe không kính-Phạm Tiến Duật)
 
Câu 3:Một trong những thành công của truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa là chất trữ tình.Hãy phân tích làm rõ điều đó.
 
                          -------------------------------------------
Sở GDDT Hà Tĩnh
   KÌ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT NĂM 2008-2009
ĐỀ CHÍNH THỨC                   Môn Ngữ văn
    Mã:02                                    Thời gian làm bài:120 phút
Câu 1:Nêu ý nghĩa nhan đề “Đồng chí”trong bài thơ Đồng chí của Chính Hữu.
Câu 2:Viết một đoạn văn cảm nhận khổ thơ sau trong đó có sử dụng phép thế:
                “Không có  kính ừ thì có bụi
                Bụi phun tóc trắng như người già
                Chưa cần rửa phì phèo châm diếu thuốc
                Nhìn nhau mặt lấm cười ha ha”
               
                                      (Bài thơ về tiểu đội xe không kính-Phạm Tiến Duật)
 
Câu 3:Một trong những thành công của truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa là chất trữ tình.Hãy phân tích làm rõ điều đó.
 
                          ---------------------------------------------------------
Sở GDDT Hà Tĩnh
   KÌ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT NĂM 2008-2009
ĐỀ CHÍNH THỨC                   Môn Ngữ văn
    Mã:03                                    Thời gian làm bài:120 phút
 
Câu 1:Nêu ý nghĩa nhan đề “Mùa xuân nho nhỏ”trong bài thơ Muỳa xuân nho nhỏ  của thanh Hải.
Câu 2:Viết một đoạn văn cảm nhận khổ thơ sau trong đó có sử dụng phép thế:         
                “ Không có  kính ừ thì ướt áo
                Mưa tuôn mưa xối như ngoài trời
                Chưa cần thay lái trăm cây số nữa
                Mưa ngừng gió lùa khô mau thôi”
               
                                   (Bài thơ về tiểu đội xe không kính-Phạm Tiến Duật)
 
Câu 3:Một trong những thành công của truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa là chất trữ tình.Hãy phân tích làm rõ điều đó.
 
-------------------------------------------------------------------
Sở GDDT Hà Tĩnh
   KÌ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT NĂM 2008-2009
ĐỀ CHÍNH THỨC                   Môn Ngữ văn
    Mã:04                                    Thời gian làm bài:120 phút
 
Câu 1:Nêu ý nghĩa nhan đề “Con cò”trong bài thơ con cò  của Chế Lan Viên.
Câu 2:Viết một đoạn văn cảm nhận khổ thơ sau trong đó có sử dụng phép nối:         
                “ Không có kính rồi xe không có đèn
                Không có mui xe thùng xe có xước
                Xe vẫn chạy vì miền Nam phía trước
                Chỉ cần trong xe có một trái tim”          
                               (Bài thơ về tiểu đội xe không kính-Phạm Tiến Duật)
 
Câu 3:Một trong những thành công của truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa là chất trữ tình.Hãy phân tích làm rõ điều đó.
                                    -----------------------------------------------
 
 
Sở GDDT Hà Tĩnh
   KÌ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT NĂM 2009-2010
ĐỀ CHÍNH THỨC                   Môn Ngữ văn
    Mã:01                                    Thời gian làm bài:120 phút
 
Câu 1(1,0d)
  Trong bài thơ Viếng lăng Bác,nhà thơ Viễn Phương viết:
                                      “Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
                                        Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ
                                                            (Ngữ văn 9,tập 2,NXBGD-2005)
Từ “mặt trời trong câu thơ thứ hai là biện pháp tu từ gì?Nêu tác dụng của nó.
Câu 2{2,0d)
  Viết một đoạn văn(khoảng 5-7 dòng)giới thiệu về tác giả Phạm Tiến Duật,trong đó có sử dụng phép thế và phép nối.Chỉ ra từ ngữ liên kết thuộc phép liên kết nào?
Câu 3(3,0d)
  Trong văn bản Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới(Ngữ vă 9,tạp 2,NXB GD-2005),tác giả Vũ Khoan chỉ ra một trong những cái mạnh của con người Việt Nam là “thông minh nhạy bén với cái mới”còn cái yếu là “khả năng thực hành và sáng tạo bị hạn chế do lối học chay học vẹt nặng nề”
      Hãy viết một bài văn nghị luận khoảng 300 từ trình bày suy nghĩ của em về ý kiến trên?
Cau 4(4,0d)
Cảm nhận của em về nhân vật Phương Định trong tác phẩm :Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê.
                                        ---------Hết------------
 
Sở GDDT Hà Tĩnh
   KÌ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT NĂM 2009-2010
ĐỀ CHÍNH THỨC                   Môn Ngữ văn
    Mã:02                                   Thời gian làm bài:120 phút
 
Câu 1(1,0d)
  Trong bài thơ Viếng lăng Bác,nhà thơ Viễn Phương viết:
                                      “Vẫn biết trời xanh là mãi mãi
                                        Mà sao nghe nhói ở trong tim”
                                                            (Ngữ văn 9,tập 2,NXBGD-2005)
Từ “mặt trời trong câu thơ thứ hai là biện pháp tu từ gì?Nêu tác dụng của nó.
Câu 2{2,0d)
  Viết một đoạn văn(khoảng 5-7 dòng)giới thiệu về tác giả Huy Cận,trong đó có sử dụng phép thế và phép nối.Chỉ ra từ ngữ liên kết thuộc phép liên kết nào?
Câu 3(3,0d)
  Trong văn bản Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới(Ngữ vă 9,tạp 2,NXB GD-2005),tác giả Vũ Khoan chỉ ra một trong những cái mạnh của con người Việt Nam là “thông minh nhạy bén với cái mới”còn cái yếu là “khả năng thực hành và sáng tạo bị hạn chế do lối học chay học vẹt nặng nề”
      Hãy viết một bài văn nghị luận khoảng 300 từ trình bày suy nghĩ của em về ý kiến trên?
Cau 4(4,0d)
Cảm nhận của em về nhân vật Phương Định trong tác phẩm :Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê.
                                        ---------Hết------------
Sở GDDT Hà Tĩnh
   KÌ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT NĂM 2010-2011
ĐỀ CHÍNH THỨC                   Môn Ngữ văn
    Mã:01                                   Thời gian làm bài:120 phút
Câu 1:Trình bày hoàn cảnh sáng tác bài thơ Viếng lăng Bác của nhà thơ Viễn Phương.
Câu 2(2,0d)
Trong các từ ngữ:nói móc,nói ra đầu ra đũa,nói leo,nói mát,nói khoác,nói trổng
a-Hãy chọn một từ ngữ thích hợp điền vào mỗi chỗ trống sau:
 -Nói quá sự thật hoặc không có trong thực tế,để khoe khoang vui đùa là/…
 -Nói chen vào chuyện của người khác khi không được hỏi đến là/…
b-Cho biết mỗi từ ngữ vừa chọn chỉ cách nói liên quan đến phương châm hội thoại nào?
Câu 3(2d)
   Viết một bài văn ngắn khoảng 200 từ trình bày suy nghĩ của em về sự chia sẻ trong tình bạn.
Câu 4{5d)\
   Vẻ đẹp của tình đồng chí đồng đội trong bài thơ “Đòng chí” của Chính Hữu.
     
                              ------------------Hết------------------
 
 
 
 
Sở GDDT Hà Tĩnh
   KÌ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT NĂM 2010-2011
ĐỀ CHÍNH THỨC                   Môn Ngữ văn
    Mã:02                                   Thời gian làm bài:120 phút
 
Câu 1:Trình bày hoàn cảnh sáng tác bài thơ Đoàn thuyền đánh cá của nhà thơ Huy Cận .
Câu 2(2,0d)
Trong các từ ngữ:nói móc,nói ra đầu ra đũa,nói leo,nói mát,nói khoác,nói trổng
a-Hãy chọn một từ ngữ thích hợp điền vào mỗi chỗ trống sau:
 -Nói quá sự thật hoặc không có trong thực tế,để khoe khoang vui đùa là/…
 -Nói chen vào chuyện của người khác khi không được hỏi đến là/…
b-Cho biết mỗi từ ngữ vừa chọn chỉ cách nói liên quan đến phương châm hội thoại nào?
Câu 3(2d)
   Viết một bài văn ngắn khoảng 200 từ trình bày suy nghĩ của em về sự chia sẻ trong tình bạn.
Câu 4{5d)\
   Vẻ đẹp của tình đồng chí đồng đội trong bài thơ “Đòng chí” của Chính Hữu.
                                   ------------------Hết------------------
Sở GDDT Hà Tĩnh
   KÌ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT NĂM 2010-2011
ĐỀ CHÍNH THỨC                   Môn Ngữ văn
    Mã:03                                   Thời gian làm bài:120 phút
 
Câu 1:Trình bày hoàn cảnh sáng tác bài thơ Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải .
Câu 2(2,0d)
Trong các từ ngữ:nói móc,nói ra đầu ra đũa,nói leo,nói mát,nói khoác,nói trổng
a-Hãy chọn một từ ngữ thích hợp điền vào mỗi chỗ trống sau:
 -Nói quá sự thật hoặc không có trong thực tế,để khoe khoang vui đùa là/…
 -Nói chen vào chuyện của người khác khi không được hỏi đến là/…
b-Cho biết mỗi từ ngữ vừa chọn chỉ cách nói liên quan đến phương châm hội thoại nào?
Câu 3(2d)
   Viết một bài văn ngắn khoảng 200 từ trình bày suy nghĩ của em về sự chia sẻ trong tình bạn.
Câu 4{5d)\
   Vẻ đẹp của tình đồng chí đồng đội trong bài thơ “Đòng chí” của Chính Hữu.
     
                                ------------------Hết------------------
Sở GDDT Hà Tĩnh
   KÌ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT NĂM 2010-2011
ĐỀ CHÍNH THỨC                   Môn Ngữ văn
    Mã:04                                   Thời gian làm bài:120 phút
 
Câu 1:Trình bày hoàn cảnh sáng tác bài thơ Bếp lửa của Bằng Việt .
Câu 2(2,0d)
Trong các từ ngữ:nói móc,nói ra đầu ra đũa,nói leo,nói mát,nói khoác,nói trổng
a-Hãy chọn một từ ngữ thích hợp điền vào mỗi chỗ trống sau:
 -Nói quá sự thật hoặc không có trong thực tế,để khoe khoang vui đùa là/…
 -Nói chen vào chuyện của người khác khi không được hỏi đến là/…
b-Cho biết mỗi từ ngữ vừa chọn chỉ cách nói liên quan đến phương châm hội thoại nào?
Câu 3(2d)
   Viết một bài văn ngắn khoảng 200 từ trình bày suy nghĩ của em về sự chia sẻ trong tình bạn.
Câu 4{5d)\
   Vẻ đẹp của tình đồng chí đồng đội trong bài thơ “Đòng chí” của Chính Hữu.
     
                                     ------------------Hết------------------
 
Sở GDDT Hà Tĩnh
   KÌ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT NĂM 2011-2012
ĐỀ CHÍNH THỨC                   Môn Ngữ văn
    Mã:01                                  Thời gian làm bài:120 phút
 
Câu 1:Giải thích ý nghĩa nhan đề “Bếp lửa”của nhà thơ b|ằng Việt.
Câu 2(2d)
    Đọc đoạn thơ sau: “Bốn bề bát ngát xa trông
                                 Cát vàng cồn nọ bụi hồng dặm kia.
                                    Bẽ bàng mây sớm đèn khuya
                                Nửa tình nửa cảnh như chia tấm lòng.
                                    Tưởng người dưới nguyệt ché đồng
                                 Tin sương luống những rày trong mai chờ.
                                     Bên trời góc bể bơ vơ
                                  Tấm son gột rửa bao giờ cho phai”
                                (Trích Kiều ở lầu Ngưng Bich-Ngữ văn 9,tập 1-NXBGD-2009)
 
 
a)Xác định các từ láy được tác giả sử dụng trong đoạn thơ?
b)Giải nhgiax của từ “tấm son”.
Câu 3(3d)
   Với lứa tuổi học trò,mùa hè thật có ý nghĩa đặc biệt.Em hãy viết bài văn nghị luận khoảng 300-400t từ bàn về chủ đề:Để có một mùa hè bổ ích.
Câu 4(4d)
  Vẻ đẹp của nhân vật Phương Dịnh trong truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi”của Lê Minh Khuê(Ngữ văn 9,tập2 NXB GD-2009)
  
                                            --------Hết--------
Sở GDDT Hà Tĩnh
   KÌ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT NĂM 2011-2012
ĐỀ CHÍNH THỨC                   Môn Ngữ văn
    Mã:02                                  Thời gian làm bài:120 phút
 
 
Câu 1:Giải thích ý nghĩa nhan đề “Mùa xuân nho nhỏ”của nhà thơ Thanh Hải
Câu 2(2d)
    Đọc đoạn thơ sau: “   Thanh minh trong tiết tháng ba
                                   Lễ là taỏ mộ hội là đạp thanh
                                       Gần xa nô nức yến anh
                                   Chị em sắm sửa bộ hành chơ xuân
                                        Dập dìu tài tử giai nhân
                                    Ngựa xe như nước áo quần như nêm
                                        Ngổn ngang gò đống kéo lên
                                    Thoi vàng vó rắc tro tiền giấy bay”
                             
                                (Trích Kiều ở lầu Ngưng Bich-Ngữ văn 9,tập 1-NXBGD-2009)
 
 
a)Xác định các từ láy được tác giả sử dụng trong đoạn thơ?
b)Giải nhgiax của từ “thanh minh”.
Câu 3(3d)
   Với lứa tuổi học trò,mùa hè thật có ý nghĩa đặc biệt.Em hãy viết bài văn nghị luận khoảng 300-400t từ bàn về chủ đề:Để có một mùa hè bổ ích.
Câu 4(4d)
  Vẻ đẹp của nhân vật Phương Dịnh trong truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi”của Lê Minh Khuê(Ngữ văn 9,tập2 NXB GD-2009)
  
                                            --------Hết--------
Sở GDDT Hà Tĩnh
   KÌ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT NĂM 2012-2013
ĐỀ CHÍNH THỨC                   Môn Ngữ văn
                                     Thời gian làm bài:120 phút
 
 
 
 Câu 1(3d)Phân tích hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ trong các câu thơ sau:
            “Cánh buồm giương to như mảnh hồn làng
              Rướn thân trắng bao la thâu góp gió
                        (Quê hương-Tế Hanh,Ngữ văn 8.tập 2NXB GD-2009)
 
Câu 2(3d)
        Em hãy viết một bài văn khoảng 400 từ bán về ý thức của học sinh hiện nay trong việc giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt.
 
Câu 3(5d)
     Phân tích tâm trạng trữ tình trong đoạn thơ sau:
                               “Từ hồi về thành phố                             
                                  quen ánh điện cửa gương
                                 vầng trăng đi qua cửa
                                 như người dưng qua đường
                                
                                  Thình lình đèn điện tắt
                                  phòng buyn đinh tối om
                                  vội bật tung cửa sổ
                                  đột ngột vầng trăng tròn
 
                                  Ngửa mặt lên nhìn mặt
                                  có cái gì rưng rưng
                                như là đòng là bể
                                   như là sông là rừng
 
                                  Trăng cứ tròn vành vạnh
                                   kể chi người vô tình
                                   ánh trăng im phăng phắc
                                  đủ cho ta giật mình”
                      (Ánh trăng-Nguyễn Duy,Ngữ văn 9,tập 1 NXB GD-2009)
 
 
                                  -------------Hết------------------
 
Sở GDDT Hà Tĩnh
   KÌ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT NĂM 2013-2014
ĐỀ CHÍNH THỨC                   Môn Ngữ văn
                                     Thời gian làm bài:120 phút
                                                                
Câu 1:
           Trình bày khái niệm thuật ngữ?
            Hãy tìm thuật ngữ điền vào chỗ trống cho thích hợp trong các câu sau và cho biết mỗi thuật ngữ vừa tìm được thuộc lĩnh vực khoa học nao?
a.(…)là những từ chỉ hoạt động,trạng thái nói chung của người,sự vật.
b.(…)là làm hủy hoại dần dần lớp đất đá phủ lên mặt đất do các tác nhân:gói,băng hà,nước chảy…
c.là một thấu kính hội tụ có tiêu cự ngắn,dùng để quan sát những vật nhỏ.
 
Câu 2:
   Học tủ,học lệch đang là hiện tượng khá phổ biến của học sinh hiện nay.
Hãy viết một bài văn nghị luận khoảng 1 trang giấy thi,trình bày suy nghĩ của em về hiện tượng đó
 
Câu 3:
      Cảm nhận về vẻ đẹp của bức tranh thiên nhiên và con người trong truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa (Trích Ngữ văn 9,tập 1-NXB GD -2012)cuả  Nguyễn Thành Long
 
                       ------------------Hết--------------

Tác giả: Võ Thị Khánh Thủy- sưu tầm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết